Bài tuyên truyền về Cải cách hành chính
Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã Bắc Sơn tuyên truyền về một số nhiệm vụ cải cách hành chính bao gồm:
1. Chỉ đạo điều hành CCHC
1.1. Tổ chức thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng các nội dung, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của xã;
1.2. Phấn đấu tiếp tục cải thiện, nâng cao xếp loại chỉ số CCHC, nằm trong top đầu khối xã, xã trên địa bàn thị xã.
1.3. Phấn đấu ít nhất có 03 sáng kiến (hoặc giải pháp mới) về CCHC được Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm cấp xã công nhận và Hội đồng đánh giá hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến thị xã công nhận.
2. Cải cách thể chế
2.1. Phấn đấu từ 90% trở lên nội dung tại các văn bản QPPL của cấp trên được triển khai, thực hiện kịp thời, chất lượng.
2.2. Thường xuyên rà soát các văn bản QPPL của các cấp để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với quy định.
3. Cải cách thủ tục hành chính
3.1. Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đạt tỷ lệ 80% số hồ sơ tiếp nhận của xã.
3.2. 100% hồ sơ TTHC thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tiếp nhận, thụ lý trực tuyến và được cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 90%; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 90%; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 80% trở lên.
3.3. Tối thiểu 70% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
3.4. 100% Quyết định công bố danh mục và Quy trình nội bộ TTHC được công bố, công khai kịp thời theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
3.5.Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt từ 95% trở lên.
3.6. Phấn đấu trong năm tổ chức ít nhất từ 06 đến 08 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
Bố trí người làm việc đúng vị trí việc làm đã được phê duyệt; 100% CBCC trong kế hoạch được cử đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển của xã trong những năm tới.
5. Cải cách chế độ công vụ
Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ. Kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm; cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thực thi công vụ.
6. Cải cách tài chính công
Thực hiện tốt công tác cải cách tài chính công, tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước; nâng cao tính chủ động, sáng tạo, quyền hạn và trách nhiệm thực hiện tự chủ tài chính trong sử dụng ngân sách. Tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công; từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tiết kiệm chi thường xuyên và các khoản kinh phí theo quy định để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động.
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
7.1. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin để phục vụ ứng dụng, hiện đại hóa nền hành chính, kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng, đảm bảo kết nối với hệ thống hội nghị trực tuyến thị xã, Tỉnh, Trung ương; triển khai 100% hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung và dữ liệu chuyên ngành đảm bảo theo kế hoạch của tỉnh, thị xã;
7.2. 100% văn bản do UBND xã ban hành được ký số và đăng tải (trừ văn bản mật) và được điều hành tác nghiệp thông qua hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc.
7.3. 100% văn bản hành chính (trừ văn bản mật và tối mật) của xã ban hành được trao đổi trực tuyến trên môi trường điện tử, không trao đổi bằng văn bản giấy.
7.4. Trên 70% hồ sơ phát sinh trực tuyến trên các dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo danh mục đã được cung cấp của xã.
7.5. Thực hiện việc duy trì và cải tiến có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã.
Công chức Văn phòng - Thống kê